หลังจากที่เว็บไซต์โซเซียลเน็ตเวิร์คชื่อดังอย่าง Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ถ่ายทอดสดในชื่อ Facebook Live ไปแล้วนั้น ได้ส่งผลต่อ
กลยุทธ์การตลาด ด้านการโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ (Pr) เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะใช้งานได้สะดวก รวดเร็วแล้ว ยังสามารถ
แพร่ภาพออกไปได้ในวงกว้างอีกด้วย
กลยุทธ์การตลาด โดยการประชาสัมพันธ์ ผ่าน Facebook Live
ธุรกิจกับการประชาสัมพันธ์เป็นของคู่กัน เพราะหากขาดการประชาสัมพันธ์แล้วโอกาสที่ธุรกิจของเราจะเป็นที่รู้จักนั้น เป็นไปได้ยาก
อย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคนี้ ยุคที่ธุรกิจออนไลน์มาแรงเหลือเกิน เพราะไม่ว่าอะไรต่อมิอะไรก็ไปอยู่บนโลกออนไลน์กันหมด จึงทำให้ผู้คน
จำนวนไม่น้อยสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการแข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอาตายบนโลกออนไลน์
ยิ่งการแข่งขันสูงขึ้น ยิ่งทำให้การประชาสัมพันธ์ธุรกิจนั้น มีความจำเป็นมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย เจ้าของธุรกิจออนไลน์ทั้งหลายต่าง
งัดกลยุทธ์ และวิธีการประชาสัมพันธ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานลูกค้าของตัวเองให้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดบนโซเชียลมีเดียอย่าง
Facebook Facebook Live จึงกลายเป็นช่องทาง ยอดนิยมเพื่อใช้ในการขายสินค้า บริการ และประชาสัมพันธ์ธุรกิจ เพราะ
นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ใช้ต้นทุนต่ำแล้ว เจ้าของธุรกิจยังสามารถ มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย เรียกได้
ว่าเป็นมิติใหม่แห่งการตลาดในยุด 4.0 เลยก็ว่าได้ ทำไม Facebook Live ถึงสามารถเข้าถึงลูกค้า ได้เยอะกว่าโพสต์ ? เรามีคำตอบค่ะ
หลายท่าน คงเคยเห็นการแจ้งเตือนบนหน้าฟีดข่าวของ Facebook เวลามีเพื่อน หรือใครที่เราไปกดติดตามไว้ ได้ ทำการ Live หรือ
" ถ่ายทอดสด " บน Facebook ทั้งนี้ Facebook ต้องการให้เรารู้ว่า ขณะนี้เพื่อนๆของเราหรือเพจที่เราติดตามนั้น กำลังทำกิจกรรม
อะไรอยู่ จึงส่งการแจ้งเตือนเข้ามาที่ Facebook ของเรา
ในทางการตลาด การแจ้งเตือนดังกล่าวนั้น ถือเป็นจุดแข็งในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ เพราะ Facebook จะส่งคำเตือนถึงคนที่กด
ไลค์เพจ หรือกดติดตามเรา นอกจากจะมีผู้เข้ามารับชมการถ่ายทอดสดแล้ว ระบบยังทำการแจ้งเตือนไปยังเพื่อนๆ ของกลุ่มผู้ชมดังกล่าว
อีกด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำไม Facebook live จึงมีการเข้าถึงมากกว่าโพสต์นั่นเองค่ะ
ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.igitalgeek.com